GIÁO DỤC 24H
Tranh
cãi việc có nên dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học?
21/09/2021 08:41 Việt Dũng
GDVN- Nhiều phụ huynh phát biểu, học trực tuyến đối với học sinh
tiểu học nhất là đối với lớp 1 là kém hiệu quả, song các nhà sư phạm cho rằng
cần học trực tuyến.
Mới đây, hàng loạt tỉnh ở khu vực Đồng Bằng
Sông Cửu Long đã quyết định dừng việc dạy học trực tuyến cho các học sinh ở bậc
tiểu học, nhất là đối với lớp 1,2.
Dừng vì kém hiệu quả
Tại tỉnh Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh
đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu các địa phương trên địa bàn dừng tổ chức việc học
trực tuyến cho học sinh ở bậc tiểu học, bắt đầu từ ngày 21/9.
Tỉnh yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thành phố chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện hướng
dẫn học sinh tự học ở nhà qua các chuyên đề, câu hỏi ôn tập. Tài liệu chuyển
qua cho phụ huynh bằng email, Zoom, Zalo, Facebook.
Thành phố Cần Thơ cũng lùi thời gian tựu
trường đối với học sinh bậc học mầm non, tiểu học cho đến khi có thông báo mới.
Trong thời gian này, các trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh triển khai các
hình thức hoạt động giáo dục tại nhà.
Tỉnh Hậu Giang, Lâm Đồng cũng quyết định áp
dụng phương pháp học trực tuyến cho học sinh lớp 3 đến 12, còn lớp 1,2 ở Hậu
Giang thì được học qua truyền hình, lớp 3 đến 5 ở Hậu Giang sẽ được học cả trực
tuyến, bổ trợ thêm kiến thức qua truyền hình.
Theo báo cáo từ tỉnh Cà Mau, vào tuần thứ 2
của năm học 2021-2022, chỉ có hơn 84% học sinh tiểu học học trực tuyến, nhưng
chỉ có khoảng 60% các em học có chất lượng, còn lại có tham gia học nhưng hiệu
quả không cao. Lớp học càng thấp thì hiệu quả cũng càng thấp.
Còn thành phố Cần Thơ, nguyên nhân của việc
không dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 là do hầu hết các trường tiểu học chưa
đáp ứng được yêu cầu của việc dạy trực tuyến, học sinh chưa có kỹ năng học trực
tuyến, làm chủ phương tiện công nghệ thông tin. Việc để trẻ lớp 1 tiếp cận các
thiết bị điện tử sớm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.
Anh Nguyễn Văn Lâm (nhà ở quận Bình Tân, Thành
phố Hồ Chí Minh) đánh giá: Việc học sinh tiểu học học trực tuyến là rất khó,
nhất là đối với học sinh lớp 1 lần đầu tiên học thì cũng rất khó nề nếp.

|
Học
sinh Thành phố Hồ Chí Minh học trực tuyến (ảnh minh họa: P.N)
|
Nhất là chưa kể một số lượng rất lớn học sinh
chưa có thiết bị, chưa có mạng internet để học. Ngoài ra, cũng nhiều em đang ở
quê cùng với ông bà nội, ngoại đã già, không đủ khả năng kèm cháu học, nên sẽ
xảy ra chuyện trẻ này được học, trẻ kia không thì cũng không phải là phương án
tốt, công bằng cho tất cả.
Chị Đỗ Thị Hoa (nhà ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà
Mau) kể lại: Sau 2 tuần kèm con lớp 2 học trực tuyến thì chị thấy thật sự mệt
thật sự, vì hệ thống mạng bị “đá” văng ra liên tục khi học. Chị phải liên tục nhờ
hàng xóm chỉnh âm thanh, webcam để cho con học…đến hoa cả mắt.
Thầy Lê Hoàng Sơn (giáo viên tiểu học ở quận
Bình Thạnh) xác nhận: Việc học trực tuyến, nhất là đối với trẻ tiểu học thì chỉ
khả thi khi gia đình có đầy đủ điều kiện sắm các trang thiết bị, ba mẹ có trình
độ hiểu biết nhất định để dạy con.
Do đó, việc học trực tuyến thì lúc nào học
sinh ở những vùng trung tâm luôn có một lợi thế tốt hơn là học sinh ở những
vùng ven, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất thời
điểm này
Theo cô Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng
trường tiểu học Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời
điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, thì
học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này.
Tất nhiên, khi học trực tuyến, với học sinh
tiểu học thì giáo viên cần phải tương tác nhiều hơn với học sinh, chứ chỉ gửi
bài cho học sinh làm thì không thể nào hiệu quả được.
Đường truyền mạng internet đương nhiên là góp
phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học trực tuyến của học sinh.
Cô Nguyễn Thị Kim Hương còn nói, học trực
tuyến nhưng để đạt được hiệu quả 100% như trực tiếp thì rất khó, nhưng nó vẫn
còn tốt hơn là học sinh nghỉ 4 hay 5 tháng ở nhà, không học gì hết.
Trả lời câu hỏi về việc liệu học trực tuyến
tốt hơn, hay học trên truyền hình tốt hơn, cô Nguyễn Thị Kim Hương trả lời
rằng, học trên ti vi thì làm sao có thể tương tác trực tiếp, mà hỏi bài chưa
hiểu với giáo viên.
Cách tốt nhất thì là nên kết hợp cả hai, lịch
phát sóng trên truyền hình cứ theo dõi học bình thường, còn học trực tuyến thì
vẫn nên thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Thành phố vẫn thực hiện việc dạy học
trực tuyến với học sinh tiểu học, nhưng mỗi tiết chỉ 20 – 25 phút, mỗi buổi học
không quá 4 tiết.
Giữa mỗi tiết sẽ có 5-7 phút giải lao. Sở này
cũng đã lưu ý các trường tiểu học xây dựng thời khóa biểu học trực tuyến phù
hợp với sức khỏe, tâm lý của học sinh.
Giáo viên cần hạn chế sử dụng thời gian dạy
trực tuyến để yêu cầu học sinh viết bài, hay làm bài tập vào vở. Các nội dung
này có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học.
Trường phải tổ chức các hoạt động đa dạng cho
học sinh tham gia thực hiện, khuyến khích hoạt động không bắt buộc học sinh
phải quan sát, tập trung thời gian dài trên màn hình.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/tranh-cai-viec-co-nen-day-truc-tuyen-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-post221175.gd zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo